“โบทอกบ่า" ตัวช่วยไหล่สวย + ลดอาการออฟฟิศซินโดรม | LBC-Clinic.com
ปิดหน้าต่างนี้
LBC Clinic Line
“โบทอกบ่า" ตัวช่วยไหล่สวย + ลดอาการออฟฟิศซินโดรม
“โบทอกบ่า" ตัวช่วยไหล่สวย + ลดอาการออฟฟิศซินโดรม
- โพสเมื่อ 01/09/2020


ถ้าพูดถึง โบทอก เชื่อว่าหลายคนน่าจะนึกถึงหน้าตึงเป๊ะ ไร้รอยย่นอย่างเดียวแน่ๆ เลยใช่ไหมคะ ความจริงแล้วทราบหรือไม่ว่า โบทอกนั้นสามารถฉีดได้ทั่วร่างกายไม่เพียงแต่เฉพาะบนใบหน้าหรือรักษาเฉพาะริ้วรอยเหี่ยวย่นเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเจ้าโบท็อกซ์นี้ยังถูกนำมาใช้ในเรื่องของการปรับแขน-ขาเรียวเล็กเข้ารูป ลดปัญหาเหงื่อ-กลิ่นกาย และโบท็อกซ์บ่าเพื่อลดอาการออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย



โบทอกบ่า คืออะไร?   

โบทอกบ่า เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาโรค Office Syndrome จากที่เมื่อก่อนแพทย์จะสั่งให้ฉีดตัวยากลุ่มระงับอาการแก้ปวดชั่วคราวอย่างยาชา หรือยาแก้ปวดในตำแหน่งที่ปวดเท่านั้น พอหมดฤทธิ์ก็กลับมาปวดเหมือนเดิม เพราะปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไข แค่เพียงระงับความปวดไว้เท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีการนำตัวยา Botulinum Toxin มาใช้เป็นโบทอกบ่า เพื่อรักษาอาการปวดเมื่อยจากภาวะออฟฟิศซินโดรม โดยอาศัยการคลายกล้ามเนื้อที่หดตึงจากความเครียดลงดีกว่าการนวดผ่อนคลายหรือใช้ยานวดซะอีก


โบทอกบ่า ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

ถามว่าโบทอกบ่าช่วยเรื่องอะไรบ้าง หลักๆ ก็ตามชื่อเลยค่ะ ว่าเน้นในเรื่องบ่าและไหล่ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการที่กล้ามเนื้อหดตึงเพราะออฟฟิศซินโดรมที่ส่งผลให้ร่างกายเครียดและตึง ตั้งแต่ช่วงบริเวณคอ บ่า ไหล่ หากใครเคยเป็นคงจะพอทราบว่า หากปล่อยอาการปวดตึงเหล่านี้ทิ้งไว้นานๆ บางครั้งจะส่งผลถึงขั้นปวดเกร็ง หันคอไปมา-ก้มเงย หรือนั่งทำงานต่อแทบไม่ไหวเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังช่วยให้คนที่มีบ่าและไหล่กว้างดูเหมือนนักกีฬา ให้แลดูเรียวเล็กลง ช่วงคอดูได้สัดส่วนระหง พร้อมเผยไหล่และบ่าสวยๆ น่าทะนุถนอมได้อย่างมั่นใจ จะใส่เสื้อโชว์ไหล่ หรือเกาะอกก็รอด!


โบทอกบ่าช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรมยังไง?

คนไข้ที่ป่วยออฟฟิศซินโดรมบางรายมักจะแก้ปัญหาอาการปวดเมื่อยด้วยการทานยาแก้ปวดต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน แต่บางครั้งพอทานติดต่อกันมากไป ยิ่งทำให้ร่างกายเกิดความชินชา บางทีร่างกายต้านยาก็มี เมื่อตัวยาที่ทานไม่สามารถใช้ได้ผล อีกทั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เป็นเพียงวิธีการลดอาการความรู้สึกปวดเมื่อยเท่านั้น ก็จำเป็นที่จะต้องหาวิธีการรักษาที่แท้จริงมาแทนอย่าง โบทอกบ่า โดยการใช้ Botulinum Toxin มาช่วยเรื่องการลดการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นตัวการของการปวดเมื่อยเรื้อรัง ไม่เพียงแต่ลดอาการปวดเมื่อยหรือสบายตัวในระยะสั้น แต่ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อให้หายปวดในระยะยาวด้วย (ถ้าไม่ปฏิบัติแบบเดิมอีก เช่น ทำงานหนักเกินไป หรือนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานาน ฯลฯ) 


โบทอกบ่าเหมาะกับใครบ้าง?   

  • คนทั่วไปที่มีปัญหาเรื่องอาการปวดเมื่อยธรรมดา (ในช่วงต้นคอ บ่า ไหล่) ไปจนถึงอยู่ในช่วงเกิดภาวะออฟฟิศซินโดรม ไม่สามารถแก้ไขด้วยวิธีเบื้องต้นอย่างกินยาหรือทายาแก้ปวดแล้ว และต้องการแก้ไขปัญหาที่สาเหตุอย่างจริงจัง

  • คนที่เส้นประสาทถูกกดทับจากท่าทางที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน หรือประสบอุบัติเหตุ

  • คนที่มีปัญหาไม่มั่นใจรูปร่างโดยเฉพาะในช่วงส่วนบนตั้งแต่ลำคอ-บ่า-ไหล่ที่มีขนาดใหญ่เกินไป 

นอกจากนี้ บางคนยังอาจฉีดเพื่อปรับบุคลิกภาพก็มี เพราะคนที่ก้มหลังหรืองอหลังบ่อยจนบุคลิกภาพเสีย เส้นต่างๆ ในร่างกายจะค่อนข้างคุ้นชินกับการยึดไว้ บางคนก็หยิบวิธีนี้ไปใช้เพื่อคลายกล้ามเนื้อให้ไหล่สามารถตั้งขึ้นได้สง่าเวลาขยับตัวค่ะ

ทั้งนี้ โบทอกบ่าอาจจะไม่เหมาะกับคนที่แพ้สาร Botulinum Toxin, กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร, มีปัญหาสุขภาพเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง ฯลฯ


โบทอกบ่าอยู่ได้นานไหม?

ปกติแล้ว โบทอกบ่าจะช่วยให้ผู้เข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้รู้สึกผ่อนคลายได้ทันทีหลังฉีด และตัวยาจะสามารถคงประสิทธิภาพได้นานประมาณ 4-6 เดือน (แล้วแต่สภาพร่างกายและการดูแลของผู้เข้ารับการรักษาเองส่วนหนึ่ง) โดยที่ในระหว่างนี้คุณสามารถทำงานได้ปกติ และไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นผลเสียต่อร่างกายแม้แต่น้อย รวมถึงไร้สารตกค้างในร่างกาย หากหลังฉีดครั้งแรกแล้ว ผลลัพธ์ของตัวยาหายไปอยากฉีดเพิ่มก็สามารถฉีดเพิ่มเติมเพื่อย้ำผลลัพธ์ได้ โดยเว้นช่วงหลังจากฉีดครั้งแรกประมาณ 3-6 เดือนค่ะ


วิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดโบทอกบ่า

การดูแลตัวเองหลังจากฉีดโบทอกบ่า ควรเลี่ยงการออกกำลังกายหนักในช่วง2วันแรก  การอบซาวน่า พยายามหลีกเลี่ยงการใช้แรงจากช่วงคอ-บ่า-ไหล่ ในช่วงสัปดาห์แรก ไม่ว่าจะทำงาน หรือออกกำลังกาย ควรทำแต่เพียงพอดี และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างการทำงาน เช่น ระหว่างทำงาน 1 ชั่วโมงแบ่งเวลาพัก 2-3 นาที, หาท่านั่งที่นั่งได้สบาย ไม่เกร็ง หรือใช้ตัวช่วยอย่างเบาะรองนั่ง ฯลฯ ก็จะช่วยให้สุขภาพดีในระยะยาวได้ค่ะ


ก่อนที่จะรักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยโบทอกบ่า ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อความมั่นใจว่า สภาพร่างกายและปัญหาที่กำลังพบเจอเหมาะกับการแก้ไขด้วยการฉีดโบทอกหรือไม่ และแพทย์มีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์เคยฉีดบริเวณนั้นมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ได้ผลที่ดีและคุ้มที่สุดนะคะ


แสดงความคิดเห็น
บทความอื่นๆ
ฉีดโบท็อกซ์ปากเบี้ยว ไม่ใช่สิ่งที่เกิดได้ทุกเคส
ตอบชัด! การฉีดโบท็อกซ์แล้วปากเบี้ยว ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน พร้อมแนะนำวิธีเลือกบริการโบท็อกซ์ปรับรูปหน้าให้อุ่นใจ เลือกอย่างไรให้ฉีดแล้วสวยเป๊ะ
- โพสเมื่อ 17/04/2024
LBC CLINIC X Erb
เมษานี้ ทำสวยที่ LBC แจกฟรีทุกท่าน !
- โพสเมื่อ 01/04/2024
LBC CLINIC x GRAB เดือนมีนาคม
ตามคำเรียกร้องต่อแคมเปญให้แบบต่อเนื่อง...
- โพสเมื่อ 01/03/2024
ผิวหน้ามีปัญหา ท้าฉีด Juvelook
Juvelook งานผิวอันดับ 1 ปลุกคอลลาเจนใต้ผิวให้สดใหม่ แน่นกระชับ ดูดีขึ้นได้ตั้งแต่ครั้งแรก อยู่ได้ยาวนาน 2 ปีค่ะ
- โพสเมื่อ 09/02/2024