5 เรื่องควรรู้ ก่อนเริ่มฉีดโบทอก | LBC-Clinic.com
ปิดหน้าต่างนี้
LBC Clinic Line
5 เรื่องควรรู้ ก่อนเริ่มฉีดโบทอก
5 เรื่องควรรู้ ก่อนเริ่มฉีดโบทอก
- โพสเมื่อ 18/03/2021

 อยากฉีดโบให้หน้าวี แต่ความรู้ที่มียังไม่แน่น ! วันนี้เลยขอจัดเต็มทุกข้อสงสัยของต้าวโบทอกตัวนี้ว่าคืออะไรกันแน่คะ? ฉีดตรงไหน ? ฉีดเพื่ออะไร? แล้วอันตรายไหม? จะมาแถลงไขตรงนี้มารู้ไปพร้อมกันเลย

โบทอกคืออะไร?

         โบทอก เป็นชื่อทางการค้าของสารสกัดที่เรียกว่า โบทูลินัมท็อกซินเอ (Botulinum toxin A) จากแบคทีเรียคลอสตริเดียมโบทูลินัม (Clostridium botulinum) หลายคนเรียกกันจนติดปากว่าโบทอก แต่หารู้ไม่ว่า กำลังเรียกชื่อยี่ห้อสารตัวนี้จนชิน แต่ไม่ใช่ชื่อที่แท้จริงของเจ้าโบตัวนี้

สารตัวนี้ มีความเป็นพิษอ่อน ๆ ต่อระบบประสาท หากได้รับโดยการรับประทานจะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษหรือเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งในวงการแพทย์ มีการนำมาใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข นอกจากนี้ยังเป็นผลดีในวงการเสริมความงาม ทำให้หน้าเรียวสวย หากฉีดบริเวณใต้ตา หางตา หน้าผาก จะทำให้ริ้วรอยเลือนหาย ย้อนวัยกันเลยทีเดียว จึงเป็นที่นิยมกันอย่างมากในวงการความงาม ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปหน้าด้วยโบทอกลดกราม หรือลิฟท์กรอบหน้า เพื่อให้ใบหน้าดูคมชัดขึ้น สวยมั่นใจได้ทุกองศา


โบทอกฉีดตรงไหนได้บ้าง?

       โบทอกสามารถนำมาฉีดในกล้ามเนื้อได้หลายจุด แต่บริเวณที่คนนิยมฉีดโบทอก คือบนใบหน้า ทั้งฉีดเพื่อลดริ้วรอยและปรับรูปหน้า สำหรับคนที่สงสัยว่าสามารถฉีดตรงไหนได้บ้าง มาดูกันเลยว่าสามารถฉีดตรงไหนได้บ้าง


 



โบทอกอยู่ได้นานไหม? 

         ผลของการฉีดโบทอกนั้นไม่ถาวร เนื่องจากสารชนิดนี้สามารถสลายไปได้ 4-6 เดือน โดยจะกล้ามเนื้อจะค่อย ๆ คลายตัวตั้งแต่เดือนที่ 3 จนกลับมาเป็นปกติในเดือนที่ 5-6 ส่วนใครชอบความสวยต่อเนื่อง คุณหมอจะแนะนำให้มาเติมเป็นระยะ ได้ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป  เมื่อโบทอกหมดฤทธิ์ 6 เดือน อย่างเช่นโบทอกลดกราม หลังจากตัวยาหมดฤทธิ์กรามจะยังไม่ได้กลับมาใหญ่เท่าเดิม ต้องใช้เวลาในการที่เราเคี้ยวไปเรื่อยๆ พอกล้ามเนื้อเริ่มกลับมาทำงาน เวลาเราเคี้ยวมันก็กลับมาโตขึ้น ใช้เวลาประมาณนึงถึงจะคืนสภาพเดิม



โบทอกผสมน้ำเกลือ?

        โบทอกของแท้ทุกยี่ห้อจะมาแบบแห้งๆ ซึ่งไม่สามารถดูดออกมาฉีดได้เลย จึงต้องใส่น้ำเกลือลงไป การใส่น้ำเกลือลงไปซึ่งเป็นความเข้มข้นเดียวกับเลือด เพื่อละลายโบทอกออกมาฉีด โบทอกแท้ยังไงก็ต้องใส่น้ำเกลือลงไปละลาย ซึ่งโบทอกตั้งต้นที่แท้ต้องมาในรูปผลึกเท่านั้น โบทอกที่มาในรูปน้ำไม่ใช่ของแท้แน่นอน ต้องเป็นแห้งๆ ขาวๆ เคลือบที่ข้างขวด แล้วต้องใส่น้ำเกลือลงไปละลายในปริมาณที่เหมาะสมไม่เจือจางจนเกินไป ดังนั้นคุณหมอจะผสมน้ำเกลือในปริมาณที่เหมาะสมในการฉีด


หลังฉีดโบทอก ดูแลตัวเองยังไง?

       โบทอกมักไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายร้ายแรง หากฉีดโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต และมีประสบการณ์ ผลข้างเคียงที่พบได้หลังการฉีดที่พบได้บ้างเช่น อาการยิ้มเกร็งหลังฉีด อาการปวดกรามเล็กน้อยในช่วงแรก อาการหนังตาตก ยิ้มแล้วมุมปากนก มุมปากไม่เท่ากัน ซึ่งมักหายไปได้เองตามระยะเวลา และหากได้รับการฉีดปริมาณที่เหมาะสมและดูแลตนเองหลังทำตามปกติ จะพบผลข้างเคียงได้น้อย


การดูแลหลังฉีด

1.ไม่นอนราบในช่วง 3-4 ชั่วโมงแรกหลังจากฉีดโบทอก เพราะโบทอกอาจไหลไปในบริเวณที่ไม่ต้องการ 

2.งดนวด กด บีบ คลึง บริเวณที่เพิ่งทำการฉีดโบท็อกมา เป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง เนื่องจากการทำให้ยากระจายไปออกฤทธิ์ยังบริเวณอื่นได้

3.งดออกกำลังกายใน 24 ชม. แรกที่ฉีด เพื่อป้องกันโบทอกกระจายตัวไปในบริเวณอื่น

4.งดดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง 24 ชม. แรกหลังฉีด เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น ทำให้ร่างกายร้อนกว่าปกติ 

5.หากมีอาการบวมบริเวณรอยเข็ม หรือช้ำในช่วง 1-2 วันแรกหลังการฉีดโบทอก (ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้เนื่องจากเข็มฉีดยา) ให้ใช้น้ำแข็งประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการได้ 

6.ภายใน 2 สัปดาห์แรก ไม่ควรให้บริเวณที่ฉีดโบทอกมาสัมผัสความร้อนต่อเนื่อง เช่น การทำซาวน่า อบไอน้ำ ยิงเลเซอร์ เนื่องจากความร้อนจะทำให้โบทอกสลายตัวได้เร็วขึ้น



รวมรีวิวโบทอก

ลดกราม


ลิฟท์กรอบหน้า


 ริ้วรอย


โบปีกจมูก+รัดแกน


โบบ่า


โบกล้ามแขน


โบน่อง

แสดงความคิดเห็น
บทความอื่นๆ
ฉีดโบท็อกซ์ปากเบี้ยว ไม่ใช่สิ่งที่เกิดได้ทุกเคส
ตอบชัด! การฉีดโบท็อกซ์แล้วปากเบี้ยว ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน พร้อมแนะนำวิธีเลือกบริการโบท็อกซ์ปรับรูปหน้าให้อุ่นใจ เลือกอย่างไรให้ฉีดแล้วสวยเป๊ะ
- โพสเมื่อ 17/04/2024
LBC CLINIC X Erb
เมษานี้ ทำสวยที่ LBC แจกฟรีทุกท่าน !
- โพสเมื่อ 01/04/2024
LBC CLINIC x GRAB เดือนมีนาคม
ตามคำเรียกร้องต่อแคมเปญให้แบบต่อเนื่อง...
- โพสเมื่อ 01/03/2024
ผิวหน้ามีปัญหา ท้าฉีด Juvelook
Juvelook งานผิวอันดับ 1 ปลุกคอลลาเจนใต้ผิวให้สดใหม่ แน่นกระชับ ดูดีขึ้นได้ตั้งแต่ครั้งแรก อยู่ได้ยาวนาน 2 ปีค่ะ
- โพสเมื่อ 09/02/2024