โบทอกคืออะไร ต้องรู้! | LBC-Clinic.com
ปิดหน้าต่างนี้
LBC Clinic Line
โบทอกคืออะไร ต้องรู้!
โบทอกคืออะไร ต้องรู้!
- โพสเมื่อ 22/10/2019

ต้องบอกก่อนเลยว่าเดี๋ยวนี้การฉีดโบทอก บนใบหน้า กลายเป็นเรื่องปกติสำหรับหนุ่มๆสาวๆ กันไปซะแล้วเรียกได้ว่า อยากหน้าเรียวก็ฉีดโบ อยากหน้าอกโตก็ไปศัลยกรรม บอกเลยว่าเปิดกว้างและเป็นที่ยอมรับมาก 

แต่สาว ๆ คะ ก่อนจะฉีดอะไรลงไปบนใบหน้า ศึกษาซักนิด ก็ไม่ผิดนะคะ

เรามาทำความรู้จักกันให้ลึกซึ้งดีกว่า ว่าเจ้าตัวโบนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่นะ 


โบทอก คืออะไร?

โบทอก เป็นชื่อทางการค้าของสารสกัดที่เรียกว่า โบทูลินัมท็อกซินเอ (Botulinum toxin A) จากแบคทีเรียคลอสตริเดียมโบทูลินัม (Clostridium botulinum)  หลายคนเรียกกันจนติดปากว่า โบทอก แต่หารู้ไม่ว่า กำลังเรียกชื่อยี่ห้อสารตัวนี้จนชิน แต่ไม่ใช่ชื่อที่แท้จริงของเจ้าโบตัวนี้

 

โบทอกออกฤทธิ์อย่างไร?

สารตัวนี้นี้ มีความเป็นพิษอ่อน ๆ ต่อระบบประสาท (Neurotoxin) หากได้รับโดยการรับประทานจะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษหรือเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ถ้าได้โดยการฉีดเฉพาะจุดในปริมาณพอเหมาะ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ซึ่งในวงการแพทย์ มีการนำมาใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข นอกจากนี้ยังเป็นผลดีในวงการเสริมความงาม  ทำให้หน้าเรียวสวย หากฉีดบริเวณใต้ตา หางตา หน้าผาก จะทำให้ริ้วรอยเลือนหาย ย้อนวัยกันเลยทีเดียว 

หลังแพทย์ทำการฉีด ตัวโบท็อกจะเข้าไปจับที่ปลายประสาท ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ หรือกล่าวได้ว่าเป็นการทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดเป็นอัมพาตชั่วคราว จึงทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นคลายตัวแลดูเล็กลง

ก่อนฉีดโบควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

นอกจากจะเตรียมเงินในกระเป๋าแล้ว สิ่งที่ควรเช็คให้มั่นใจคือ โบที่คุณจะฉีดนั้น เป็นของแท้ทรูหรือไม่ เช็คได้จากการขอใบรับรองการซื้อจากสถานที่ที่จะไป หรือขอเบอร์โทรบริษัทที่นำเข้ายาอย่างเป็นทางการจากคลินิกที่จะไปฉีด  เพื่อโทรไปเช็คได้เลย
มั่นใจเถอะว่า หากคลินิกไหนซื้อยาแท้ คลินิกพร้อมให้ข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว

เช็คให้ดีว่า คุณมีโรคประจำตัวจำพวกแพ้สารโปรตีนบางประเภทอยู่หรือไม่ เช่น แพ้โปรตีนในไข่ขาว เนื่องจากโบเป็นสารโปรตีน อาจพบอาการแพ้ได้บ้าง แต่ถึงอย่างไร ก็พบได้น้อย

บางคนสงสัยว่า ต้องงดดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนฉีดไหม สำหรับเรา คิดว่าไม่จำเป็นต้องงด เพราะแอลกอฮอล์ไม่มีผลต่อก่อนการฉีดโบอยู่แล้ว

ฉีดโบทอก แล้วนานไหม กว่าจะเห็นผล?

หลังจากฉีดโบทอกแล้ว ตามปกติจะเห็นผลลัพธ์ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ และเห็นเต็มที่ในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 4 หลังฉีด ส่วนใหญ่ในการฉีดบริเวณริ้วรอยจุดเล็ก ๆ มักเห็นผลรวดเร็วกว่าเสมอ ในบางเคส 2-3 วัน ริ้วรอยก็เริ่มลดลงแล้ว แต่ในรายที่ฉีดกราม เป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่กว่า มักออกฤทธิ์ใน 1 - 2 สัปดาห์หลังฉีด ทั้งนี้การออกฤทธิ์ของตัวยา ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของแต่ละท่าน และการดูแลหลังการฉีด การปฏิบัติตัวหลังการฉีดของแต่ละท่านเป็นต้น 

หลังฉีดโบทอก อยู่ได้นานไหม?

 อย่างไรก็ตามผลจากการฉีดโบไม่ถาวร เนื่องจากสารชนิดนี้สามารถสลายไปได้ 4-6 เดือน โดยจะกล้ามเนื้อจะค่อย ๆ คลายตัวตั้งแต่เดือนที่ 3 จนกลับมาเป็นปกติในเดือนที่ 5-6 

ใครชอบความสวยต่อเนื่อง คุณหมอจึงแนะนำให้มาเติมเป็นระยะ แต่ก็ไม่ใช่ว่า เติมกันมันส์ทุกสัปดาห์ ควรเว้นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป



หลังฉีดโบ ดูแลอย่างไร

  1.  ไม่นอนราบในช่วง 3-4 ชั่วโมงแรกหลังจากฉีดโบทอก เพราะโบทอกอาจไหลไปในบริเวณที่ไม่ต้องการ 
  2.  ไม่นวด กด บีบ คลึง บริเวณที่เพิ่งทำการฉีดโบท็อกมา เป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง เนื่องจากการทำให้ยากระจายไปออกฤทธิ์ยังบริเวณอื่นได้
  3.  งดออกกำลังกายใน 24 ชม. แรกที่ฉีด เพื่อป้องกันโบทอกกระจายตัวไปในบริเวณอื่น
  4.  งดดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง 24 ชม. แรกหลังฉีด เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น ทำให้ร่างกายร้อนกว่าปกติ 
  5.  หากมีอาการบวมบริเวณรอยเข็ม หรือช้ำในช่วง 1-2 วันแรกหลังการฉีดโบทอก (ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้เนื่องจากเข็มฉีดยา) ให้ใช้น้ำแข็งประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการได้ 
  6.  ภายใน 2 สัปดาห์แรก ไม่ควรให้บริเวณที่ฉีดโบทอกมาสัมผัสความร้อนต่อเนื่อง เช่น การทำซาวน่า อบไอน้ำ ยิงเลเซอร์ เนื่องจากความร้อนจะทำให้โบทอกสลายตัวได้เร็วขึ้น
  7.  ควรพบแพทย์ตามนัดเพื่อประเมินผลการรักษา และหากพบความผิดปกติอื่น ๆ ที่ทำให้กังวลก่อนวันนัด สามารถติดต่อแพทย์ได้ทันที



การดื้อ Botox คืออะไร?

"ดื้อโบทอก" ซึ่งหมายถึงฉีดโบทอกแล้วไม่ค่อยได้ผล ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการดื้อโบทอก ได้แก่ การใช้โบทอกปริมาณสูง การฉีดโบทอกที่ถี่เกินไป ดังนั้นจึงควรฉีดปริมาณที่น้อยที่สุดที่จะให้ผลการรักษา และไม่ฉีดเกินปริมาณสูงสุดที่กำหนดให้ฉีดได้ เมื่อมีอาการดื้อโบทอก บางคนเลือกใช้วิธีฉีดสารโปรตีนเพิ่มขึ้น แต่ความจริงทางแก้ที่ถูกต้องและปลอดภัยเมื่อเกิดอาการดื้อโบทอกคือให้เว้นการฉีดไปก่อน เว้นระยะรอให้ร่างกายสลายสารสกัดโปรตีนให้หมดไปซึ่งจะใช้เวลา 1-2 ปีแล้วค่อยฉีดใหม่



ผลข้างเคียงที่อาจเกิดได้หลังฉีดโบทอก

โบทอกมักไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายร้ายแรง หากฉีดโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาติ และมีประสบการณ์ ผลข้างเคียงที่พบได้หลังการฉีดที่พบได้บ้างเช่น อาการยิ้มเกร็งหลังฉีด อาการปวดกรามเล็กน้อยในช่วงแรก อาการหนังตาตก ยิ้มแล้วมุมากตก มุมปากไม่เท่ากัน ซึ่งมักหายไปได้เองตามระยะเวลา และหากได้รับการฉีดปริมาณที่เหมาะสมและดูแลตนเองหลังทำตามปกติ จะพบผลข้างเคียงได้น้อย 

เพื่อความปลอดภัย แนะนำฉีดในคลินิกหรือสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้ ภายใต้การดูแลของแพทย์ สวยแบบไม่เสี่ยงกันนะคะ 



รวมรีวิวลดกราม






แสดงความคิดเห็น
บทความอื่นๆ
LBC CLINIC x GRAB เดือนมีนาคม
ตามคำเรียกร้องต่อแคมเปญให้แบบต่อเนื่อง...
- โพสเมื่อ 01/03/2024
ผิวหน้ามีปัญหา ท้าฉีด Juvelook
Juvelook งานผิวอันดับ 1 ปลุกคอลลาเจนใต้ผิวให้สดใหม่ แน่นกระชับ ดูดีขึ้นได้ตั้งแต่ครั้งแรก อยู่ได้ยาวนาน 2 ปีค่ะ
- โพสเมื่อ 09/02/2024
LBC Clinic x GRAB
LBC Clinic จับมือ GRAB จัดแคมเปญสุดพิเศษ “ LBC Clinic x GRAB”
- โพสเมื่อ 08/02/2024
Filorga NCTF 135 HA ตำนานกล่องแดง ใสแรงแซงทุกรุ่น
Filorga NCTF 135 HA สกินบูสเตอร์ เพิ่มคุณภาพผิว จากฝรั่งเศส
- โพสเมื่อ 19/01/2024